Cân nhắc khi viết lời phê

Thứ sáu - 14/06/2019 08:55
Lời phê trong học bạ không phải là thứ để trang trí. Có những lời phê khiến học sinh (HS) phấn chấn, có thêm động lực phấn đấu cho một năm học mới; nhưng cũng có những lời phê mãi là một “vết đen”, làm thay đổi số phận của một con người. Không thể hững hờ
Cân nhắc khi viết lời phê

Cân nhắc khi viết lời phê

https://www.giaoduc.edu.vn/upload/images/2014/08/25/can-nhac-khi-viet-loi-phe_11.jpg
Một lời nhận xét tế nhị giúp HS nhận ra sai sót, qua đó các em sẽ hành xử đúng hơn (ảnh minh họa). 
Lời phê trong học bạ không phải là thứ để trang trí. Có những lời phê khiến học sinh (HS) phấn chấn, có thêm động lực phấn đấu cho một năm học mới; nhưng cũng có những lời phê mãi là một “vết đen”, làm thay đổi số phận của một con người.
Không thể hững hờ
Trong quá trình đi học, nhận được lời phê của thầy cô giáo là điều hẳn nhiên đối với tất cả HS. Mỗi năm học, HS sẽ được giáo viên (GV) tổng kết điểm số, ghi nhận và đánh giá quá trình phấn đấu vào sổ học bạ. Dù háo hức hay hững hờ, các em cũng sẽ phải xem qua lời phê của GV trước khi đưa về cho phụ huynh xem hoặc đem đi xét tuyển ở một nơi khác. Vì thế, tuy không nói ra nhưng bất cứ HS nào cũng hi vọng sẽ nhận được lời phê không quá nặng nề của GV.
Trên thực tế, nhiều GV khi đặt bút phê học bạ còn thiếu sự nhiệt tâm dù công việc đó chỉ được thực hiện mỗi năm một lần. Những lời phê chung chung, ngắn gọn vô thưởng vô phạt kiểu như “có tiến bộ”, “có cố gắng”, “chăm ngoan, lễ phép”… vẫn được rất nhiều GV sử dụng. Cô Trần Thị Phương Thùy, GV Trường THCS Lạc Hồng (Q.10, TP.HCM) nhận định: Sổ học bạ là một trong những phương tiện lưu dấu sự cố gắng của HS trong từng năm học, cũng là bản báo cáo chân thực và chi tiết nhất của GV với phụ huynh về sự rèn luyện của con em mình trong suốt một cấp học. Đó là chưa kể, học bạ cũng là “giấy thông hành” để HS xét tuyển trong các đợt tuyển sinh vào các trường. “Vì thế, mọi nét chữ, lời phê của GV chủ nhiệm trong sổ học bạ sẽ được rất nhiều người xem và phán xét. Một cuốn sổ học bạ với cách trình bày sạch sẽ, lời phê với nét chữ rõ ràng, dễ nghe sẽ khiến HS và phụ huynh có cảm giác được tôn trọng. Nhưng lời phê phải chân thành và chuẩn mực để HS được khen khi đọc lên không bị nhàm chán và có cảm giác giả tạo, HS chưa ngoan cũng không tự ái và mất động lực phấn đấu”, cô Thùy chia sẻ.
Nói về học bạ của những HS chưa ngoan, nhiều ý kiến cho rằng lời phê của một số GV còn thiếu sự tế nhị, phản cảm, gây bức xúc cho cả HS lẫn phụ huynh khi tiếp nhận. Lãnh đạo một trường THPT trên địa bàn Q.1 không khỏi giật mình khi đọc lời phê của một GV trong trường dành cho HS cá biệt: “Cả năm đều rất lười, không phấn đấu. Ý thức của em để ở đâu”. Chị Bùi Thị Quỳnh Liên, phụ huynh một HS đang học THCS tại Đồng Nai, cho biết chị rất buồn khi sổ học bạ của con được GV chủ nhiệm lớp 8 phê rằng: “Học giỏi, ngoan ngoãn nhưng chưa hòa đồng. Gia đình cần quan tâm để hạn chế tính tự kỷ của con”. Khi xem xong, con chị càng trở nên thu mình hơn, không còn hứng thú trả lời mỗi khi được mẹ hỏi về tình hình trên lớp. Chị Liên cho rằng, dù con chị vốn trầm lặng, ít giao tiếp, nhưng không tới mức GV phải phê thêm chữ “tự kỷ” để tạo nên sự mặc cảm và khó chịu trong suy nghĩ non nớt của trẻ thơ. Đó là chưa kể những lời phê khô khan chỉ đích danh các lỗi mà HS chưa ngoan đã phạm phải như “hay nói chuyện riêng, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến các bạn trong lớp”, “Thiếu ý thức vươn lên trong học tập, cần sự phối hợp và giáo dục của gia đình để cải thiện tình hình”.
Mọi lời viết ra trong học bạ hay sổ liên lạc đều phải mang tính nhân văn, góp phần xây dựng và thay đổi nhân cách của từng HS.
Ngọc Lan, sinh viên ngành kế toán Trường CĐ Nghề Số 8, cho biết: “Ý định ban đầu của em là học hệ trung cấp mầm non của một trường CĐ sư phạm. Thế nhưng, ý định đó đã phải bỏ đi chỉ vì trong sổ học bạ hiện diện điểm số và lời phê “không đẹp mặt”. Hồi còn học THPT ở Đồng Nai, em từng là một HS có “thành tích” quậy phá trong lớp, phải thi lại mấy môn để xét điểm lên lớp. Lên lớp 12, nhờ lời khuyên của gia đình, em đã thay đổi suy nghĩ, học tập tốt hơn để nuôi ước mơ trở thành một giáo viên mầm non. Thế nhưng, ước mơ đó đã hoàn toàn tắt ngấm khi từng trang học bạ với lời phê “Ý thức kém, thiếu sự vươn lên trong học tập” (lớp 10), “Quậy phá. Trong lớp hay gây rối, ảnh hưởng tới GV bộ môn và các bạn trong lớp” (11) và chỉ vỏn vẹn một dòng chữ “có tiến bộ, ý thức học tập tốt” (lớp 12) được lật ra. Dù biết đó là sự thật, nhưng cánh cổng nghề nghiệp đóng ngay trước mắt chỉ vì những lời phê trong sổ học bạ khiến em không khỏi ấm ức và xót xa cho chính mình”.
Lời phê phải mang tính nhân văn
Theo thầy Trần Trọng Nghĩa, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), học bạ tuy là nơi lưu dấu quá trình phấn đấu cả một chặng đường của HS nhưng không hề có giá trị về bằng cấp hay xin việc làm. Cuốn sổ học bạ chỉ là vật giữ làm kỷ niệm. Một kỷ niệm đẹp sẽ được giữ gìn cẩn thận để có lúc nhìn lại, thậm chí có người còn giữ lại để đưa ra khoe với con cái sau này. Vì vậy, theo tôi, mọi lời viết ra trong học bạ hay sổ liên lạc đều phải mang tính nhân văn, góp phần xây dựng và thay đổi nhân cách của từng HS. “Với những HS chưa ngoan, tôi vẫn ghi nhận đúng sự thật, nhưng sự thật đó sẽ được nói giảm đi. Đi kèm với khuyết điểm, tôi sẽ chỉ ra những ưu điểm của HS này để các em có thêm động lực phấn đấu. Về phía phụ huynh, lời phê đó chính là sự động viên, củng cố niềm tin đối với nhà trường khi thấy con em mình cũng được quan tâm dạy dỗ như bao em khác”, thầy Nghĩa chia sẻ.
Ngọc Anh
Lời phê đúng chuẩn mực mới có tác dụng
TS. Võ Văn Nam, giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng lời phê chỉ thực sự có tác dụng khi nó được truyền đạt đúng nơi, đúng lúc và đúng chuẩn mực. Bản thân các em HS dù ngoan hay chưa ngoan, hiền lành hay quậy phá thì vẫn rung động khi nhận được những lời góp ý và nhận xét chân thành, những lời khuyên sâu sắc của GV. Một lời nhận xét tế nhị, một lời phê giúp HS nhận ra sai sót và sửa chữa khuyết điểm sẽ giúp các em thay đổi nhân cách, trở thành những người có tri thức, đạo đức, hành xử đứng với những gì gia đình, nhà trường và xã hội mong đợi. 


 

Tác giả bài viết: Ngọc Anh. (giaoduc.edu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Video
Hình ảnh
4.jpg 5.jpg 1.jpg 6.jpg 2.jpg
Thành viên
THĂM DÒ Ý KIẾN CMHS (Test)

Xin cho biết mức độ hài lòng của quý vị đối với nhà trường ?

VĂN BẢN

28/KH-THLQĐ

KẾ HOẠCH HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020-2021

Thời gian đăng: 19/10/2020

lượt xem: 0 | lượt tải:0

6/2020

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN 6/2020

Thời gian đăng: 08/06/2020

lượt xem: 326 | lượt tải:85

05/2020

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN 5/2020

Thời gian đăng: 20/05/2020

lượt xem: 295 | lượt tải:82

10/KH-THLQĐ

Kế hoạch Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020

Thời gian đăng: 19/04/2020

lượt xem: 353 | lượt tải:0

04/2020

QĐ của UBND tỉnh về việc điều chỉnh Kế hoạch thời gian năm học 2019-2020

Thời gian đăng: 09/04/2020

lượt xem: 362 | lượt tải:94

4/2020

Hướng dẫn dạy học trực tuyến của SGD&ĐT Cà Mau

Thời gian đăng: 03/04/2020

lượt xem: 359 | lượt tải:97

04/2020

Hướng dẫn dạy học trên internet của Bộ GD&ĐT

Thời gian đăng: 03/04/2020

lượt xem: 293 | lượt tải:87

04/2020

Bộ GDĐT hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020 đối với cấp Tiểu học

Thời gian đăng: 31/03/2020

lượt xem: 321 | lượt tải:94

06/KH-THLQĐ

KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2020

Thời gian đăng: 08/03/2020

lượt xem: 658 | lượt tải:2

2/2020

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2019-2020

Thời gian đăng: 05/02/2020

lượt xem: 571 | lượt tải:177
Có thể bạn quan tâm
LIÊN KẾT
Xếp hạng thi đua
Tên lớp Xếp hạng
1A 6
1B 8
1C 7
 
 
 
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây