Chi tiết thủ tục chuyển trường tiểu học mới nhất 2023

Thủ tục chuyển trường tiểu học

Có nhiều lý do khác nhau khiến các bậc phụ huynh quyết định chuyển trường cho con như sự thay đổi nơi ở, muốn con môi trường học tập hoặc nhu cầu của học sinh. Cho dù lý do chuyển trường là gì đi chăng nữa các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến thủ tục chuyển trường tiểu học cho con. Thủ tục chuyển trường có thể được quy định cụ thể theo từng khu vực hoặc trường học. Hãy xem ngay bài viết sau Lê Quý Đôn của để biết cách thực hiện thủ tục và hồ sơ chuyển trường tiểu học cho bé.

Thủ tục chuyển trường học sinh tiểu học là gì?

Thủ tục chuyển trường tiểu học là một quá trình phức tạp mà học sinh và phụ huynh cần thực hiện theo quy định pháp luật giáo dục. Quá trình này bao gồm việc chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ, liên hệ với trường mới và nộp hồ sơ đến trường đó.

Hồ sơ chuyển trường thường bao gồm giấy khai sinh, bảng điểm, văn bằng và các giấy tờ y tế nếu cần. Trường tiểu học mới sẽ kiểm tra trình độ của học sinh và xếp lớp thích hợp. Thời gian thực hiện thủ tục chuyển trường có thể khác nhau theo quy định của từng trường và cơ quan quản lý giáo dục địa phương.

Tìm hiểu thủ tục chuyển trường tiểu học
Tìm hiểu thủ tục chuyển trường tiểu học

Điều kiện chuyển trường cho học sinh cấp 1

Theo quy định tại khoản 1, Điều 35 Thông tư 28/2020/TT-BGDDT liên quan đến Điều lệ trường tiểu học, học sinh có quyền học hoặc chuyển đến trường học khác ngoài địa bàn cư trú, chỉ cần trường đó có khả năng tiếp nhận học sinh. Điều này yêu cầu nhà trường phải đáp ứng đủ điều kiện về giáo viên, tài liệu học tập và cơ sở vật chất giảng dạy và đào tạo học sinh hiệu quả.

Đối với học sinh nước ngoài hay những trẻ em có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa đi học, muốn chuyển đến học tại một trường tiểu học, hiệu trưởng nhà trường sẽ khảo sát trình độ để xác định lớp học. Tuy nhiên, trường vẫn cần phải đảm bảo đủ năng lực tiếp nhận và đào tạo học sinh này.

Xem thêm: Giá trị cốt lõi của trường tiểu học

Thủ tục chuyển trường tiểu học cần những gì?

Thủ tục tiến hành chuyển trường tiểu học cho con, phụ huynh cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định, cụ thể tại các trường hợp như sau:

Chuyển trường tiểu học trong nước

Thủ tục chuyển trường tiểu học đối với các học sinh trong nước được chia thành 2 trường hợp. Một là chuyển trường ngoài nơi cư trú và chuyển trường đi tỉnh khác. Điều 40a, khoản 1 Điều 42 Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT quy định, học sinh tiểu học muốn chuyển trường có thể chuyển đến trường tiểu học tại nơi cư trú hoặc trường ngoài nơi cư trú nếu trường tiếp nhận. Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Đơn xin chuyển trường
  • Học bạ
  • Bản sao giấy khai sinh.
  • Bảng kết quả học tập (trường hợp chuyển trường trong năm học).

Thủ tục chuyển trường tiểu học ngoài nơi cư trú

Để chuyển trường tiểu học cho con ngoài nơi cư trú, phụ huynh cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 40a Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT và thực hiện thủ tục chuyển trường như sau:

  • Bước 1: Nộp đơn xin chuyển trường tại trường mới. Phụ huynh học sinh có thể nộp đơn xin chuyển trường trực tiếp tại trường, gửi qua bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có). Hiệu trưởng trường mới cần đưa ra quyết định đồng ý hoặc không đồng ý tiếp nhận học sinh trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn. Nếu không đồng ý, hiệu trưởng phải ghi rõ lý do vào đơn xin chuyển trường và trả lại đơn cho phụ huynh.
  • Bước 2: Gửi đơn xin chuyển trường tại trường sắp chuyển đi. Cha mẹ hoặc người giám hộ gửi đơn xin chuyển trường cho trường tiểu học nơi học sinh sẽ chuyển đi sau khi có sự đồng ý từ hiệu trưởng trường mới. Trong thời gian tối đa 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn xin chuyển trường, hiệu trưởng trường cũ phải trả lại hồ sơ cho học sinh để tiếp tục thủ tục chuyển trường.
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ. Phụ huynh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập học tại trường mới cho con theo quy định.
  • Bước 4: Nộp hồ sơ nhập học cho trường mới. Cha mẹ hoặc người giám hộ cần trực tiếp đế trường mới để nộp hồ sơ nhập học cho con.

Xem thêm: Mẫu đơn xin nhập học trường tiểu học

Thủ tục chuyển trường học sinh tiểu học đi tỉnh khác

Thủ tục chuyển trường tiểu học khác tỉnh cho học sinh, cha mẹ cần thực hiện theo trình tự:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ chuyển trường tiểu học tại Phòng GD&ĐT. Phụ huynh/ người giám hộ chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ gồm có đơn xin chuyển trường, bản chính học bạ, bản sao khai sinh, giấy giới thiệu chuyển trường, các giấy tờ ưu tiên, thi tuyển sinh hay tốt nghiệp hợp lệ (nếu có), hộ khẩu/ giấy chứng nhận tạm trú, giấy xác nhận của địa phương nơi học sinh cư trú. Phòng GD&ĐT sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu hợp lệ sẽ viết biên nhận, còn không đủ sẽ hướng dẫn phụ huynh bổ sung hồ sơ.
  • Bước 2: Xác nhận hồ sơ và viết giấy giới thiệu. Phòng GD&ĐT sẽ xem xét và xác nhận hồ sơ của học sinh. Sau đó sẽ cấp giấy giới thiệu chuyển trường cho học sinh chuyển đến tỉnh khác theo quy định.
  • Bước 3: Nhận giấy giới thiệu. Phụ huynh sẽ nhận giấy giới thiệu của Phòng GD&ĐT theo lịch hẹn và nộp hồ sơ cho con vào trường được giới thiệu.
Chuyển trường tiểu học khác tỉnh cho bé
Chuyển trường tiểu học khác tỉnh cho bé

Thủ tục chuyển trường từ nước ngoài về cho tiểu học cho học sinh

Đối với học sinh từ nước ngoài về nước học tập, phụ huynh thực hiện thủ tục chuyển trường tiểu học theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Điều lệ trường tiểu học:

  • Bước 1: Nộp đơn xin chuyển trường cho học sinh tiểu học về từ nước ngoài. Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho học sinh tiểu học về từ nước ngoài tới nhà trường mà học sinh muốn chuyển đến. Đơn xin chuyển trường có thể được nộp trực tiếp tại trường, gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng dịch vụ công (nếu có).
  • Bước 2: Xem xét đơn xin chuyển trường. Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi học sinh muốn chuyển đến có trách nhiệm xem xét và quyết định đồng ý hoặc không tiếp nhận. Trong trường hợp không đồng ý, hiệu trưởng cần ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
  • Bước 3: Khảo sát trình độ và xếp vào lớp phù hợp. Trong trường hợp đồng ý tiếp nhận, trong tối đa 07 ngày làm việc từ khi nhận đơn, hiệu trưởng trường sẽ khảo sát trình độ. Sau đó xếp lớp phù hợp với năng lực và kiến thức của học sinh. Hiệu trưởng cũng tiến hành tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Chuyển đổi số trong trường tiểu học

Lưu ý phụ huynh cần biết khi chuyển trường cho con

Khi làm thủ tục chuyển trường tiểu học cho con, bố mẹ cần cân nhắc cũng như tìm hiểu kỹ về trường mới để đảm bảo sự chuyển đổi thuận lợi và tốt cho con. Phụ huynh hành đồng hành cùng con vượt qua thách thức khi chuyển trường:

  • Bố mẹ trò chuyện với con về lý do chuyển trường và lắng nghe những tâm tư, cảm xúc của con. Giải thích cho con hiểu tại sao quyết định này được đưa ra và nhận được sự đồng tình từ con.
  • Trước khi chuyển trường, ba mẹ cần giúp con tạo cảm giác thoải mái và tự tin. Hãy khuyến khích con nhớ lại những kỷ niệm tốt đẹp tại trường cũ và hướng tới những trải nghiệm mới tại trường mới.
  • Phụ huynh hãy cùng con làm quen với một số bạn bè ở trường mới.
  • Nếu thấy con có dấu hiệu áp lực hay căng thẳng khi chuyển trường, ba mẹ nên tìm hiểu và hiểu rõ tình trạng của con.
  • Ba mẹ nên cùng con hòa nhập vào môi trường học tập mới, tìm hiểu và tham gia nhiều hoạt động của trường để con tự tin hơn.
  • Bố mẹ cần luôn ở bên cạnh và ủng hộ con trong quá trình chuyển trường. Dành thời gian để lắng nghe con chia sẻ và đồng hành cùng con vượt qua mọi khó khăn.
Phụ huynh cần chú ý gì khi chuyển trường cho bé?
Phụ huynh cần chú ý gì khi chuyển trường cho bé?

Những thông tin có trong bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thủ tục chuyển trường tiểu học cho con nhanh chóng và hiệu quả. Khi muốn chuyển trường cho bé, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ càng, lựa chọn trường phù hợp, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cũng như thủ tục chuyển trường. Và đặc biệt, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm và đồng hành cùng con để bé thích nghi với môi trường học tập mới tốt nhất.