Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Đây cũng là môn học ngoại ngữ phổ biến tại Việt Nam. Môn học này đòi hỏi các giáo viên phải có những phương pháp giảng dạy hiệu quả. Vậy phương pháp giảng dạy tiếng Anh nào là hiệu quả nhất cho mọi học viên? Tham khảo và tìm hiểu ngay bài viết sau của Kênh thông tin giáo dục Lê Quý Đôn để nắm được các phương pháp dạy học tiếng Anh tốt nhất cho các học viên nhé!
Phương pháp giảng dạy tiếng anh là gì?
Phương pháp dạy học là cách giáo viên và học sinh tương tác, truyền đạt kiến thức trong một môi trường học tập. Để đạt được kết quả trong quá trình học, giáo viên phải lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung bài và trình độ của học viên. Thậm chí, họ có thể kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.
Ví dụ trong một buổi học của đối tượng thiếu nhi, giáo viên có thể kết hợp cả phương pháp giảng dạy tiếng anh cho trẻ em bằng ngữ pháp, từ vựng cùng với việc sử dụng các trò chơi. Điều này giúp các em học từ vựng một cách mới mẻ. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể chia nhóm nhằm thúc đẩy kỹ năng giao tiếp và nói.
Các phương pháp giảng dạy tiếng anh mang lại hiệu quả cao
Hiện nay, phương pháp giảng dạy tiếng Anh tương đối nhiều và khá cần thiết đối với giáo viên. Vì thế, để tìm được cách dạy phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao thì hãy tham khảo ngay một số phương pháp phổ biến dưới đây nhé!
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh trực tiếp
Các phương pháp dạy học tiếng Anh trực tiếp xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Đây là sự thay thế cho phương pháp truyền thống dựa trên ngữ pháp và dịch thuật. Tại thời điểm đó, cách dạy truyền thống đã bị xem là không hiệu quả trong việc dạy giao tiếp ngoại ngữ. Đây cũng là phương pháp đang phổ biến và được đánh giá cao hiện nay. Với cách học này, học sinh sẽ có vốn từ vựng phong phú, kỹ năng phát âm chuẩn, diễn dãi ngữ pháp tự nhiên hơn,… Phương pháp giảng dạy tiếng Anh trực tiếp có những đặc điểm quan trọng sau:
- Loại bỏ ngôn ngữ trung gian: Học viên sẽ được giảm bớt số lượng ngữ pháp không cần thiết.
- Tập trung vào nghe nói: Giáo viên và học sinh thực hành nói và nghe liên tục trong các tình huống hàng ngày. Qua đó, học viên sẽ được tiếp cận với nội dung trọng tâm nhất.
- Với phương pháp này, người học sẽ trở thành trung tâm.
Xem thêm: Tìm hiểu các phương pháp giảng dạy của giáo viên cực hiệu quả
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh giao tiếp
Cho đến nay, nhiều người thường hiểu rằng học ngoại ngữ đòi hỏi phải ghi nhớ và tiếp thu. Tuy nhiên, những người phát triển giải pháp học tiếng Anh giao tiếp đã đưa ra quan điểm rằng ngôn ngữ cũng có thể được học thông qua tương tác xã hội. Phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp ra đời từ thập kỷ 1970 nhằm thay thế những kiểu học truyền thống. Cách dạy tiếng Anh hiệu quả này tập trung vào việc phát triển kỹ năng nghe và nói.
Bên cạnh đó, phương pháp này đặt việc truyền đạt thông điệp lên hàng đầu thay vì chú trọng vào việc hoàn thiện ngữ pháp. Sự khác biệt lớn nhất giữa phương pháp giảng dạy giao tiếp tiếng Anh và phương pháp trực tiếp là ở ngôn ngữ được sử dụng trong quá trình dạy học. Phương pháp trực tiếp áp dụng ngôn ngữ đích suốt buổi học. Trong khi đó, phương pháp dạy giao tiếp vẫn có thể dùng ngôn ngữ mẹ đẻ nếu cần thiết.
Cách thực hiện:
- Chia lớp thành các nhóm với 3-4 người trong mỗi nhóm.
- Lần lượt, các nhóm sẽ chọn một người đại diện lên bảng. Người này sẽ đứng quay lưng vào bảng và đối diện với các bạn cùng nhóm.
- Giáo viên sẽ chọn một từ hoặc cụm từ từ danh sách và viết lên bảng.
- Các học viên khác trong cùng nhóm sẽ đưa ra gợi ý để người đại diện đoán từ hoặc cụm từ trên bảng. Tuy nhiên, họ không được nói bất kỳ từ nào có trong cụm từ trên bảng.
- Tùy thuộc vào trình độ của học viên, giáo viên có thể yêu cầu họ đưa ra gợi ý bằng tiếng Anh, tiếng Việt hoặc sử dụng cử chỉ.
- Nhóm nào đoán đúng trước sẽ được nhận điểm.
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh bằng cách giải quyết vấn đề
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh thông qua việc giải quyết vấn đề sẽ giúp kích thích tính tự lực, chủ động và mạnh dạn của học sinh khi gặp phải khó khăn. Giáo viên sẽ đưa ra những tình huống hay vấn đề mang tính căng thẳng, có sự mâu thuẫn giữa các cái đã biết và chưa biết. Từ đó, học sinh sẽ bắt đầu cố gắng tìm ra những hướng giải quyết vấn đề một cách phù hợp và tốt nhất. Quy trình này sẽ được thực hiện với các bước như sau:
- Cần xác định đúng vấn đề, tình huống đó là gì, để giải quyết cho chuẩn.
- Tìm hiểu những thông tin có liên quan đến chúng.
- Liệt kê ra từng biện pháp khách quan có thể giải quyết được vấn đề.
- Phân tích, nhận xét và đánh giá về từng kết quả của các biện pháp.
- So sánh hiệu quả đạt được của từng biện pháp.
- Chọn biện pháp nào tốt ưu hóa về mọi mặt nhất.
- Thực hiện theo biện pháp đã nêu ra và chọn.
- Rút kinh nghiệm và bài học cho nững lần giải quyết tình huống hay vấn đề khác.
Phương pháp giảng dạy theo học nhóm
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo học nhóm có nhiều sự khác biệt so với kiểu dạy truyền thống. Đó chính là giáo viên sẽ để học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề theo cách của chúng. Từ đó, học sinh sẽ chủ động, tự do và sáng tạo hơn trong học tập. Nhờ điều này mà học theo nhóm được biết đến là phương pháp chủ động, tích cực.
Thông thường, phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo nhóm sẽ được giáo viên chia học sinh ra thành từng nhóm nhỏ khác nhau. Trong mỗi nhóm, học sinh sẽ cùng nhau lên kế hoạch, đưa ra ý tưởng, hợp tác và nghiên cứu các tình huống hoặc vấn đề có liên quan để giải quyết. Những việc này sẽ giúp các em phát triển tốt khả năng tương tác, giao tiếp, tư duy, nhân cách và năng lực về nhận thức của mình. Bên cạnh đó, việc học theo nhóm còn giúp học sinh phát huy tích được tính trách nhiệm, tích cực của bản thân.
Tùy vào từng mục đích của bài học mà nhóm sẽ được chia số lượng người khác nhau, theo chủ dích hoặc ngẫu nhiên. Đồng thời, các nhóm có thể nhận chung hoặc riêng chủ đề để tìm hiểu và giải quyết. Quy trình thực hiện giảng dạy theo nhóm thường sẽ là:
- Chia học sinh thành từng nhóm.
- Giao bài tập, tình huống hay vấn đề cho các em.
- Quy định thời gian mà các bạn cần giải quyết.
- Các thành viên trong nhóm sẽ chủ động chia nhiệm vụ cho nhau.
- Trong nhóm cử đại diện hoặc tất cả cùng trình bày cách giải quyết của mình trước mặt giáo viên.
Một số lưu ý về các phương pháp giảng dạy tiếng Anh
- Với mỗi giáo viên sẽ có những quan điểm về phương pháp giảng dạy tiếng Anh khác nhau. Vì thế, họ cũng sẽ chọn cho mình phương pháp dạy học phù hợp nhất với bản thân. Đồng thời, mỗi phương pháp cụ thể cũng sẽ có những kỹ năng, kiến thức và cách dạy đặc thù riêng. Tuy nhiên, điều này sẽ không mang tính cố định hoàn toàn mà đôi khi còn có một số trường hợp ngoài lệ.
- Mặ khác, việc phân biệt các phương pháp giảng dạy tiếng Anh và kỹ thuật dạy học cũng chỉ mang tính tương đối. Chẳng hạn như “động não”, có những lúc, chúng được xem là phương pháp nhưng đôi khi đó lại là kỹ thuật học tập.
- Các phương pháp dạy học thông thường sẽ được áp dụng cho khá nhiều môn khác nhau. Tuy nhiên, một số phương pháp giảng dạy mang tính đặc thù thì chỉ dành riêng cho những môn học nhất định.
- Một phương pháp dạy tiếng Anh hay kỹ thuật của môn học thường sở hữu nhiều cái tên khác nhau.
Trên đây là thông tin chi tiết về các phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả nhất hiện nay mà các giáo viên có thể áp dụng trong lớp học. Mỗi phương pháp đều mang tới hiệu quả riêng cho từng khía cạnh nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó, các giảng viên cũng có thể áp dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra sự độc đáo và thú vị. Từ đó giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và nhanh nhất.