Những đầu sách định hướng nghề nghiệp hay bạn nên tham khảo

Những sách định hướng nghề nghiệp phổ biến bạn nên tham khảo

Định hướng nghề nghiệp trong vài năm trở lại đây đã trở thành một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là các bạn học sinh trung học phổ thông. Hơn nữa, các bậc cha mẹ cũng rất muốn biết con mình sẽ chọn hướng đi như thế nào sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì vậy ngày càng có nhiều người tìm đến những cuốn sách định hướng nghề nghiệp. Hôm nay Kênh giáo dục Lê Quý Đôn sẽ cùng tìm hiểu về top 10 cuốn sách về định hướng nghề nghiệp mà các bạn nên đọc.

Những vấn đề cần quan tâm khi định hướng nghề nghiệp

Sở thích và năng khiếu của bản thân

Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất trước khi bạn muốn định hướng nghề nghiệp cho mình bất kỳ công việc nào đó chính là bạn có yêu thích công việc đó hay không. Bạn có thật sự thoải mái khi làm công việc này và công việc đó có phải điểm mạnh của bạn không.

Bạn sẽ không thể thành công nếu bạn chọn một nghề mà bạn nghe nói rằng sẽ xin việc dễ dàng và có mức lương cao. Bạn cũng sẽ không thể hạnh phúc khi bạn chọn một nghề nghiệp mà mình không đam mê chỉ để làm hài lòng ba mẹ. Khi làm một công việc nào đó, ngoài yếu tố năng lực còn cần cả tâm huyết, sự kiên trì và sáng tạo trong lúc làm việc.

Vì vậy nếu bạn lựa chọn một nghề mà bản thân không yêu thích, không phải điểm mạnh của mình thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng chán nản và gần như là không thể thành công. Vì vậy trước khi bạn tìm hiểu về những cuốn sách định hướng nghề nghiệp thì các bạn cần xác định được sở thích và năng khiếu của mình là gì.

Triển vọng của ngành nghề mà bạn quan tâm trong tương lai

Việc chọn nghề không đơn giản chỉ dựa vào sở thích của bản thân mà còn phải dựa trên nhiều yếu tố khác. Triển vọng của các ngành nghề, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai chính là yếu tố khá quan trọng và cũng được nhắc đến rất nhiều trong những cuốn sách định hướng nghề nghiệp cho học sinh thpt.

Triển vọng của nghề bao gồm khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp cũng như mức lương mà bạn sẽ nhận được khi đi làm. Thực tế thì đã có rất nhiều các bạn trẻ sau khi ra trường quyết định làm trái ngành, hoặc chỉ gắn bó được với ngành học trong một khoảng thời gian ngắn rồi rẽ sang một hướng đi khác. Và nguyên nhân của tình trạng đó đa số là do các bạn không tìm được việc làm đúng ngành và mức lương quá thấp không đủ để trang trải cuộc sống.

Xem thêm: Cách định hướng nghề nghiệp cho con ba mẹ nhất định phải hiểu rõ

Những thuận lợi và khó khăn khi chọn ngành nghề

Tuỳ vào mỗi công việc khác nhau thì sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với người làm. Mỗi công việc đều sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Khi bạn chọn theo đuổi công việc nào đó thì bạn phải chấp nhận những khó khăn mà công việc đó mang lại. Trong xã hội luôn tồn tại quy luật đào thải, nếu bạn không cố gắng hết mình thì bạn sẽ không tồn tại trong công việc mà mình đã lựa chọn.

Nếu bạn đã lựa chọn một ngành nghề nào đó để gắn bó lâu dài thì việc bạn cần làm đó chính là dám đương đầu với mọi khó khăn, thách thức mà công việc đó mang đến. Điều quan trọng nhất chính là bạn phải luôn lạc quan, rút ra những bài học khi vấp ngã để có thể đi đến thành công. Đây cũng là điều mà những cuốn sách hướng nghiệp luôn nhắc đến.

Top 10 cuốn sách định hướng nghề nghiệp mà bạn nên đọc

Sách hướng nghiệp – Khởi hành

Cuốn sách hướng nghiệp đầu tiên mang tên khởi hành

Nếu bạn là học sinh trung học phổ thông hay sinh viên đại học đang muốn tìm một chiếc la bàn cho hành trình định hướng tương lai thì “Khởi hành” sẽ là cuốn sách định hướng nghề nghiệp đầu tiên mà bạn cần đọc.

Phần 1 của “Khởi hành” có tên “Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì?” sẽ trả lời các khúc mắc cơ bản của các học sinh cấp ba, ví dụ như: Có nên học đại học không? Chọn trường đại học nào để phù hợp với bản thân mình? Còn phần 2 có tiêu đề “Vào đại học rồi, ta phải làm gì?” sẽ cung cấp các chỉ dẫn thiết thực cho các sinh viên đại học trong quá trình học tập.

Ngoài ra giáo sư John Vũ còn đề cập một số vấn đề khác trong cuốn “Khởi hành” như: Mục đích và phương pháp học tập, lời khuyên dành cho sinh viên sắp tốt nghiệp,…

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp theo thần số học cực chuẩn

Kết nối

Sách hướng nghiệp Kết nối

Sau “Khởi hành” dành cho học sinh trung học phổ thông và sinh viên đại học, giáo sư John Vũ tiếp tục chia sẻ hành trình lập nghiệp trong cuốn “Kết nối”.

“Kết nối” là cuốn sách định hướng nghề nghiệp đề cập đầy đủ nội dung mà các bạn trẻ cần biết để bước tiếp trên con đường sau đại học. Đó là những lời khuyên dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, là lời nhắc nhở hãy học tập không ngừng và là những kỹ năng cần trau dồi liên tục để giúp bản thân tiến bộ.

Bạn hợp với nghề gì nhỉ?

“Bạn hợp với nghề gì nhỉ?” có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người tự hỏi bản thân mình đang trong quá trình chọn nghề và cuốn sách định hướng nghề nghiệp cùng tên sẽ cho bạn những câu trả lời thuyết phục nhất với hơn ba mươi nghề nghiệp được để cặp. Cuốn sách “Bạn hợp với nghề gì nhỉ” được xuất bản vào năm 2019 bởi nhà xuất bản Kim Đồng sẽ cung cấp cho các bạn những đặc điểm, yêu cầu, những khó khăn, thử thách cũng như là niềm vui, nỗi buồn của từng nghề nghiệp khác nhau.

Chọn nghề bạn yêu – Yêu nghề bạn chọn

“Chọn nghề bạn yêu – Yêu nghề bạn chọn” là cuốn sách định hướng nghề nghiệp của tác giả Rando Kim. Cuốn sách này giống như một lời động viên cho người đọc dám chọn lựa những hướng đi theo con đường mình muốn và tìm kiếm những niềm vui từ sự lựa chọn của mình. Chỉ khi bạn cảm thấy được hạnh phúc trong công việc thì bạn mới có thể làm việc với năng suất tốt và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho đời.

Chọn nghề theo tính cách

Sách định hướng nghề nghiệp mang tên Chọn nghề theo tính cách

Đây là cuốn sách định hướng nghề nghiệp rất bổ ích được phát hành bởi Alpha Books và vừa được tái bản năm 2017. “Chọn nghề theo tính cách” là một cuốn sách rất phù hợp cho các bạn học sinh trung học phổ thông hoặc vừa tốt nghiệp thpt. Đây là thời điểm chuyển giao trước khi các bạn rời ghế nhà trường và chuẩn bị hành trang vào đời. Cuốn sách này có những câu chuyện nhỏ đang xen với một vài tips hướng nghiệp. Vì vậy, khi đọc các bạn vừa có được cảm giác gần gũi thân thiện, vừa được hướng dẫn những cách chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp nhất với bản thân.

Hướng nghiệp for dummies

Hướng nghiệp for dummies

Marty Nemko là tác giả của cuốn sách “Hướng nghiệp for dummies” đã được xuất bản vào năm 2020. Đây là một cuốn sách định hướng nghề nghiệp khá logic và đáng để chúng ta suy ngẫm. Mỗi phần của sách “Hướng nghiệp for dummies” là một vấn đề khác nhau và được sắp xếp đan xen với những thách thức khi bắt định hướng nghề nghiệp. Đây là một trong những cuốn sách xuất sắc nhất trong lĩnh vực định hướng hướng nghiệp cho tương lai. Những thông tin mà cuốn sách này mang lại vô cùng hữu ích và đi sâu vào những vấn đề bất cập trong việc định hướng nghề nghiệp.

Hướng nghiệp trong thời đại 4.0

Hướng nghiệp trong thời đại 4.0

Cuốn sách định hướng nghề nghiệp “Hướng nghiệp trong thời đại 4.0” được viết bởi tác giả Randall Stross và được xuất bản năm 2019. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, rất nhiều bậc cha mẹ và bạn trẻ mong muốn có thể tìm được một ngành nghề thật “hot” để họ và làm. Tuy nhiên, khi bạn đọc “Hướng nghiệp trong thời đại 4.0”, tác giả sẽ đem đến cho bạn đọc một cái nhìn hoàn toàn khác trong tư duy định hướng nghề nghiệp. Cuốn sách “Hướng nghiệp trong thời đại 4.0” sẽ là một bức tranh đa chiều, đa diện và đầy màu sắc rất đáng để bạn tìm đọc.

Nghề nào cho bạn nghề nào cho tôi

Nghề nào cho bạn nghề nào cho tôi

“Nghề nào cho bạn nghề nào cho tôi” là sách định hướng nghề nghiệp được ra đời bởi 2 tác giả là Shoya Zichy và Ann Bidou. Nếu các bạn còn đang phân vân và không biết với tính cách của mình thì sẽ phù hợp những ngành nghề nào hay làm cách nào để có được thành công trong ngành nghề mà mình đã chọn thì đây chính là cuốn sách mà bạn cần đọc. “Nghề nào cho bạn nghề nào cho tôi” sẽ rất phù hợp với những bạn đang muốn dừng lại một chút để quan sát và tìm cho mình một đường đi đúng đắn nhất.

Người chọn nghề hay nghề chọn người

Người chọn nghề hay nghề chọn người

“Người chọn nghề hay nghề chọn người” là cuốn sách định hướng nghề nghiệp được viết bởi Marden. Với cảm hứng dựa trên hai luận điểm đó là “Nghề chọn người” và “Người chọn nghề”, Marden đã đem đến cho bạn đọc một cái nhìn rất khác về định hướng nghề nghiệp. Đây sẽ là một cuốn sách vô cùng phù hợp cho những bạn đang học trung học phổ thông và chuẩn bị thi vào đại học.

Sổ tay hướng nghiệp

“Số tay hướng nghiệp – Dành cho học sinh trung học” là một cuốn sách định hướng nghề nghiệp của Thạc sĩ Quang Thu Nguyệt vừa xuất bản vào năm 2022. Khi biên soạn “Sổ tay hướng nghiệp – Dành cho học sinh trung học”, Quang Thu Nguyệt đã đào sâu vào ba vấn đề chính đó là: Tâm thế làm chủ, Hướng học vạn biến và Hướng nghiệp xoáy trôn ốc. Đây cũng là trình tự mà Thạc sĩ Quang Thu Nguyệt muốn bạn đọc hướng đến khi bắt đầu hành trình tìm kiếm và định hướng nghề nghiệp cho mình trong tương lai.

Sổ tay hướng nghiệp

Định hướng nghề nghiệp cho tương lai thực sự không phải là vấn đề quá khó khăn. Những cuốn sách định hướng nghề nghiệp là một công cụ hữu ích trong việc định hướng cho tương lai của bạn. Với top 10 những cuốn sách định hướng nghề nghiệp đáng đọc nhất đã tổng hợp ở trên, mong rằng các bạn sẽ tìm được cho mình một hướng đi đúng đắn, một ngành nghề phù hợp với bạn trong tương lai.