Các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí mới nhất

Các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí mới nhất

Định hướng nghề nghiệp là việc cần thiết đối với mỗi người chúng ta. Làm thế nào để có thể chọn được một nghề phù hợp với bản thân và cần thiết cho xã hội là một điều không hề đơn giản. Do đó, định hướng nghề nghiệp trong thời đại hiện nay cần có các công cụ hỗ trợ và các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí chính là một công cụ đắc lực trong việc định hướng nghề nghiệp. Hôm nay hãy cùng Kênh thông tin giáo dục Lê Quý Đôn tìm hiểu về top 10 các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí tốt nhất hiện nay.

Tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển tương lai cho con. Con của bạn sau này sẽ làm công việc gì, trở thành người như thế nào, có thành công hay không,… đều phụ thuộc rất lớn vào việc định hướng nghề nghiệp. Vì vậy bạn cần phải có những phương pháp định hướng nghề nghiệp thật khoa học và chính xác để công việc cũng như là sự nghiệp trong tương lai trở nên thuận lợi.

Những phương pháp định hướng nghề nghiệp cho con phổ biến

Cho con trải nghiệm thực tế

Một trong những phương pháp để có thể định hướng nghề nghiệp cho con là cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động và sự kiện liên quan đến nghề nghiệp như Career Days hay chương trình kiến tập hoặc thực tập của các trường Đại học và tại các doanh nghiệp uy tín hiện nay. Đây sẽ là những cơ hội vô cùng quý giá để con tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế và có thể khám phá nhiều ngành nghề khác nhau, từ đó có thể đưa ra được cái nhìn tổng thể về nghề nghiệp và đưa ra định hướng riêng cho bản thân.

Cho con trải nghiệm thực tế

Việc tham gia các sự kiện thực tế này sẽ giúp con trực tiếp trải nghiệm và khám phá thế giới nghề nghiệp đa dạng trong xã hội hiện nay. Đây là những bước đi quan trọng để con có thể khám phá sự hứng thú và định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân mình. Cha mẹ phải luôn bên cạnh, hỗ trợ cho con trong quá trình này, để con có sự tự tin và thành công trên con đường nghề nghiệp mà con đã chọn.

Tìm và đọc các sách định hướng nghề nghiệp

Sách luôn là một nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Việc tìm và đọc các sách về định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn có những cách định hướng nghề nghiệp cho bản thân vô cùng hiệu quả. Thông qua những quyển sách định hướng nghề nghiệp, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về thế giới nghề nghiệp của hiện tại và tương lai thông qua các câu chuyện, bài học của tác giả chia sẻ, từ đó bạn sẽ có những định hướng nghề nghiệp chính xác nhất cho bản thân mình.

Cho con làm các bài test định hướng nghề nghiệp

Hiện nay việc xác định nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân bằng các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí đã dần trở nên phổ biến. Đây cũng là một công cụ hiệu quả giúp cho các bậc cha mẹ có thể biết được con của mình yêu thích những ngành nghề nào và sẽ có những định hướng nghề nghiệp cụ thể và hợp lý cho con.

Xem thêm: Cách định hướng nghề nghiệp cho con ba mẹ nhất định phải hiểu rõ

Lý do bạn nên sử dụng các bài test định hướng nghề nghiệp

Các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí sẽ đưa ra định hướng về ngành nghề phù hợp với sở thích, tính cách của người dùng. Từ đó giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn và có định hướng đúng khi đứng giữa những lựa chọn về ngành nghề trong tương lai. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý rằng kết quả này chỉ mang tính định hướng và tham khảo, không phải là sự dự đoán chính xác cho tương lai của bạn. Vì vậy bạn phải xem xét các lựa chọn kết hợp với các yếu tố khác như sở thích, đam mê, tiềm năng về định hướng cho công việc ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm: Tổng quan xu hướng nghề nghiệp 2023 bạn nên biết

Top 10 bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí mà bạn nên thử

Đo lường chỉ số EQ

EQ Test là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thông qua bộ câu hỏi về các tình huống giả định, EQ Test sẽ đánh giá chỉ số cảm xúc của một người. Bài test chỉ số EQ góp mặt trong 10 bài trắc nghiệm về định hướng nghề nghiệp chính xác, phản ánh các chỉ số cảm xúc của bạn với người khác thông qua việc nhận diện, đánh giá, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của chính bản thân bạn.

Đo lường chỉ số EQ

EQ Test sẽ giúp bạn nhận thức và đánh giá cảm xúc của bản thân mình cũng như suy nghĩ để hiểu về cảm xúc của chính mình hơn. Thời gian làm bài của EQ Test là 12 phút cho bộ 10 câu hỏi về các tình huống có thể diễn ra trong cuộc sống hằng ngày lẫn công việc của bạn.

Xem thêm: Những đầu sách định hướng nghề nghiệp hay bạn nên tham khảo

Trắc nghiệm DISC

Trắc nghiệm DISC

Test DISC là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí đang được nhiều người tin dùng hiện nay. Bằng cách hiểu được khả năng giao tiếp và hành vi của con người, Test DISC sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn những môi trường tiềm năng để có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân. Test DISC sẽ đưa ra bốn nhóm người cụ thể như sau:

  • Nhóm D: người thủ lĩnh
  • Nhóm I: người tạo ảnh hưởng
  • Nhóm S: người kiên định
  • Nhóm C: người tuân thủ

Mỗi cá nhân sẽ đều có đủ bốn nhóm tính cách như trên nhưng với các mức độ khác nhau. Khi đọc biểu đồ test DISC của một cá nhân nào đó, chúng ta sẽ chọn ra được một hoặc hai nhóm chiếm phần trăm cao nhất để xác định tính cách điển hình của người đó.

Xem thêm: Các app định hướng nghề nghiệp miễn phí cực hay

Cũng giống như các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí khác, trắc nghiệm DISC – thuật thấu hiểu lòng người là một công cụ hữu ích để các bạn có thể hiểu rõ bản thân mình và những người xung quanh bạn. Trắc nghiệm DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có phương án định hướng nghề nghiệp hợp lý và chính xác nhất cho mình.

Trắc nghiệm tính cách – MBTI

Trắc nghiệm tính cách MBTI là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí phổ biến, được nhiều cá nhân sử dụng để hiểu hơn tính cách của bản thân mình. MBTI test dựa trên nền tảng tâm lý học, các bài test có độ chính xác cao và được nhiều người tin cậy để sử dụng. MBTI đánh giá tính cách của người sử dụng dựa trên các yếu tố bao gồm:

  • Extroverts (E): Người hướng ngoại
  • Sensors (S): Người thực tế
  • Thinkers (T): Người suy tính
  • Judgers (J): Người cứng nhắc
  • Introverts(I): Người hướng nội
  • Intuitives (N): Người trực quan
  • Feelers(F): Người cảm tính
  • Perceivers (P): Người linh hoạt

Trắc nghiệm tính cách MBTI là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí

16 Personalities

Đây là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí khá phổ biến giúp bạn xác định tính cách của mình trong số 16 nhóm tính cách điển hình. Sau khi thực hiện bài test, bạn sẽ được đưa vào 4 nhóm lớn như sau:

  • Analysts: Nhà phân tích
  • Diplomats: Nhà ngoại giao
  • Sentinels: Người canh gác
  • Explorers: Nhà thám hiểm

Bài trắc nghiệm tính cách này sẽ đưa ra miêu tả về các mẫu người thường gặp trong cuộc sống nhằm giúp bạn định vị bản thân mình. Với kết quả đưa ra sau cùng, bạn sẽ nhận được một số gợi ý về nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm tính cách của mình.

Bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí - 16 Personalities

Career Strengths Test

Career Strengths là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí được rất nhiều người sử dụng. Các bài kiểm tra trong Career Strengths phù hợp cho các bạn có ý định kiểm tra năng lực, để xem bạn mạnh ở kĩ năng gì, chẳng hạn như: logic, toán học, nghiên cứu hay về trí tưởng tượng và một số kỹ năng khác.

My Next Move

My Next Move là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí rất được người dùng tin tưởng. My Next Move được tạo ra bởi Bộ lao động Mỹ với bộ 60 câu hỏi. Bài kiểm tra này sẽ cung cấp kết quả về sở thích của bạn là gì, bạn thuộc kiểu người như thế nào, sau đó sẽ đưa ra những nghề nghiệp tương ứng dựa trên tính chất công việc.

MyPlan.com

MyPlan là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí khá phổ biến hiện nay. Bài test này có 4 bài kiểm tra khác nhau để kiểm tra về tính cách, sở thích, kỹ năng và giá trị khi làm việc của người dùng. Bài kiểm tra giá trị (Value) của MyPlan sẽ giúp bạn biết khi chọn một công việc nào đó thì bạn thường ưu tiên yếu tố nào hơn. Bài kiểm tra này cực kỳ hữu ích khi đang phân vân nên chọn công việc A hay công việc B.

Pymetrics

Bài đánh giá trực tuyến Pymetrics là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí sử dụng AI để thu thập dữ liệu hành vi khách quan thông qua 12 mini game trong thời gian 25 phút. Sau đó, dữ liệu thu được sẽ sử dụng để đánh giá các đặc điểm hành vi của người dùng bao gồm 91 đặc điểm nhận thức khác nhau, từ đó đưa ra đánh giá về tiềm năng của bạn cho một vai trò công việc cụ thể nào đó.

Self-Directed Search

Bài kiểm tra tiêu chuẩn SDS là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí rất phổ biến hiện nay. SDS chia làm 6 kiểu tính cách như sau:

  • Realistic: Thực tế
  • Investigative: Điều tra
  • Artistic: Nghệ thuật
  • Social: Xã hội
  • Enterprising: Gan dạ
  • Conventional: Thỏa hiệp

Mỗi một nhóm tính cách sẽ phù hợp với một kiểu công việc nhất định và khi người dùng trả lời các câu hỏi về mục tiêu, ước mơ, hoạt động và sở thích thì họ sẽ nhận được danh sách ba loại nghề nghiệp phù hợp nhất với mình.

The Big Five Personality Test

The Big Five Personality là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí được nhiều người sử dụng. Đây là một bài test nhanh chỉ tiên tốn khoảng 5 phút. Kết quả của bài test được trình bày chi tiết mức độ cởi mở của bạn cũng như là những trải nghiệm mới, khả năng kỷ luật và cách bạn xử lý các tình huống căng thẳng trong cuộc sống. Từ đó bạn sẽ biết mình phù hợp với công việc nào và sẽ đưa ra định hướng cho mình.

The Big Five Personality là một trong các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí được nhiều người sử dụng

Hiện nay, trên các trang mạng Internet có rất nhiều các bài test định hướng nghề nghiệp miễn phí mà bạn có thể làm. Tuy nhiên các bài trắc nghiệm có tính chất nghiên cứu về tâm lý, tính cách con người mới có thể cho bạn kết quả mà bạn mong muốn. Vì vậy bạn cần lựa chọn các bài test tính cách thật kỹ lưỡng, nên chọn từ những trang uy tín để không gặp phải những nhận định sai lầm trong việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân.