Chuyển đổi số trong trường tiểu học đang trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đây được coi là yếu tố không thể thiếu để đáp ứng các yêu cầu của thời đại số. Để đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số trong các trường tiểu học, việc hình thành một đội ngũ có kiến thức và kỹ năng phù hợp là rất quan trọng. Điều này giúp quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây Kênh giáo dục Lê Quý Đôn sẽ giải thích chi tiết hơn về thực trạng chuyển đổi số tại các trường tiểu học trên toàn quốc hiện nay.
Chuyển đổi số trong trường tiểu học là gì?
Chuyển đổi số trong trường tiểu học là quá trình thay đổi các hoạt động quản lý và giảng dạy thành hình thức số hóa. Quá trình chuyển đổi số thường tập trung vào hai khía cạnh chính. Đầu tiên là sự số hóa trong quản lý giáo dục. Thứ hai là sự số hóa trong việc dạy học, học tập, kiểm tra, và đánh giá học sinh.
Trong mảng quản lý giáo dục, quá trình chuyển đổi số liên quan đến việc số hóa thông tin quản lý và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, sự chuyển đổi số cũng sẽ triển khai các dịch vụ trực tuyến để quản lý, điều hành cũng như hỗ trợ từ xa một cách nhanh chóng và chính xác. Còn quá trình áp dụng chuyển đổi số vào giảng dạy sẽ bao gồm số hóa tài liệu, số hóa sách giáo khoa và thư viện số.
Xem thêm: Chi tiết thủ tục chuyển trường tiểu học mới nhất 2023
Vai trò của việc chuyển đổi số trong trường tiểu học
Chuyển đổi số trong giáo dục có vai trò rất lớn. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì mọi người lại càng có thể thấy rõ sự cấp thiết của quá trình chuyển đổi này. Đầu tiên, chuyển đổi số ở trường tiểu học mang lại sự đa dạng về thông tin cho học sinh. Những nguồn tài liệu trực tuyến đa dạng trên Internet giúp các em tiếp cận kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Từ sách giáo khoa truyền thống đến video học trực tuyến và tài liệu nghiên cứu mới nhất.
Ngoài ra, chuyển đổi số cũng giúp học sinh tiểu học linh hoạt hơn trong học tập. Các em sẽ không còn bị ràng buộc bởi lịch trình cố định, có thể học bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu. Điều này giúp học sinh phát triển tư duy mở bằng cách tự quản lý thời gian và phương pháp học tập của riêng mình. Hơn nữa, chuyển đổi số trong trường tiểu học cũng đồng nghĩa với việc học tập được cá nhân hóa hơn. Các công nghệ và phần mềm học trực tuyến hiện đại cho phép học sinh tùy chỉnh các bài giảng theo tốc độ và sở thích. Các em cũng có khả năng kết hợp tài liệu học từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra trải nghiệm học tập phù hợp nhất.
Xem thêm: Làm rõ giá trị cốt lõi của trường tiểu học
Mục tiêu khi chuyển đổi số trong tiểu học
Mục tiêu của chuyển đổi số trong trường tiểu học là nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, kiểm tra và đánh giá. Từ đó giúp nhà trường tăng cường hiệu suất quản lý, mở rộng phạm vi tiếp cận và cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng nhằm mục tiêu tạo sự cân bằng trong việc tiếp cận giáo dục. Bởi công nghệ có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa những bạn học sinh, bất kể vùng miền hay điều kiện kinh tế.
Thực trạng hiện nay của việc chuyển đổi số trong trường tiểu học
Chuyển đổi số ở trường tiểu học đã được triển khai nhiều năm nay. Nhưng nhìn chung, đây vẫn là một quá trình tự phát, thiếu tính liên kết và tích hợp. Không chỉ có thế việc chuyển đổi còn bị giới hạn trong một số khía cạnh hoạt động của trường học. Giải pháp chuyển đổi số trong trường tiểu học thường thông qua việc sử dụng các phần mềm bao gồm quản lý điểm, mã định danh học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số này vẫn chưa đạt được tính toàn diện và đồng bộ trong môi trường tiểu học.
Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế trường tiểu học vượt chuẩn năm 2023
Thách thức và khó khăn khi chuyển đổi số trong trường tiểu học
Hiện nay việc chuyển đổi số tại các trường tiểu học vẫn còn một số khó khăn và thách thức như:
- Rào cản kiến thức và kỹ năng của giáo viên: Sự hạn chế về kiến thức về công nghệ thông tin cơ bản đang gây khó khăn cho một số nhân viên trong ngành giáo dục.
- Thách thức và khó khăn trong tài chính: Vấn đề tài chính cũng đang đặt ra nhiều thách thức khi chuyển đổi số trong trường tiểu học . Đặc biệt là đối với các trường học công lập khi phải xem xét và lựa chọn các phần mềm ứng dụng hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính.
- Rất khó để thay đổi tư duy: Tư duy và tư tưởng cũng là một trong những rào cản lớn. Nhất là đối với các người đứng đầu và thành viên trong cơ quan.
- Không đủ nhân lực để hướng dẫn: Thiếu sự hướng dẫn và chiến lược cũng là vấn đề của việc chuyển đổi số. Câu hỏi đặt ra là việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục phải bắt đầu ra sao, thay đổi từ đâu và thực hiện như thế nào để có hiệu quả.
Giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực chuyển đổi số
Để có thể hoàn thành tốt và hiệu quả công việc chuyển đổi số trong trường tiểu học thì cần thực hiện theo một số giải pháp như sau:
Giáo viên cần được đào tạo nâng cao năng lực
Những nội dung về chuyển đổi số tại trường tiểu học cần có sự tham gia của các chuyên gia ở lĩnh vực này. Nhằm mục đích tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, cán bộ. Hơn nữa, nếu có sự hỗ trợ từ những chuyên gia về chuyển đổi số trong trường học thì sẽ giúp quá trình này được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Thông qua việc hướng dẫn tập huấn, giáo viên và cán bộ của trường sẽ được củng cố, bổ sung thêm nhiều kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu về an ninh mạng, quản lý hệ thống dữ liệu , an toàn thông tin,…
Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạng mẽ của công nghệ nên cách bảo vệ dữ liệu trên môi trường mạng và công cuộc chuyển đổi số trong trường tiểu học sẽ diễn ra tốt hơn. Vậy nên, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý về kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin là việc cực kỳ cần thiết. Bởi vì, chúng sẽ giúp họ tác nghiệp tốt, thuận lợi trên môi trường số và đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số giáo dục.
Ứng dụng thực tế khi chuyển đổi số
Dân gian thường có câu “học phải luôn đi đôi với hành” và chuyển đổi số trong trường tiểu học cũng vậy. Để có thể hoàn toàn thành công trong việc vận hành các quy trình quản lý trên môi trường số thì cần phải ứng dụng thực tế thường xuyên. Như vậy, quá trình này mới có thể vận hành hệ thống một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy tinh thần làm việc của tất cả mọi người, chia nhóm cũng sẽ là yếu tố rất quan trọng để giáo viên, cán bộ gắn kết và hỗ trợ nhau hết mình.
Mặc khác, việc chuyển đổi số trong môi trường giáo dục tiểu học cũng sẽ đổi mới cách thức giảng dạy so với kiểu truyền thống. Từ đó, học sinh sẽ được phổ cập hóa và cá nhân hóa dịch vụ học tập của mình. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả và hiệu lực trong việc quản lý trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Ngoài ra, lựa chọn nổi dung và tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên, cán bộ của nhà trường cần gắn với nu cầu thực tiễn.
Cập nhật và cải thiện cơ sở dữ liệu giáo dục
Chuyển đổi số trong trường tiểu học đã dẫn hiện hữu tại nhiều cơ sở giáo dục hiện nay. Không chỉ tạo nên sự chuyển biến tích cực, hiện đại trong ngành giáo dục và đào tạo mà chuyển đổi số còn chính là cơ hội để những trường vùng cao, khó khăn xóa bỏ khoảng cách với công nghệ. Việc bắt kịp xu hướng, thời đại mới đòi hỏi giáo viên và cán bộ phải thường xuyên, chủ động và quyết liệt hơn trong việc triển khai phần mềm giảng dạy mới. Bên cạnh đó, họ còn cần cải thiện cơ sở dữ liệu của trường mình liên tịc để tăng hiệu suất và quy trình quản lý trở nên nhanh gọn hơn.
Trang thiết bị công nghệ, mạng hiện đại và tiến tiến
Nếu muốn quá trình chuyển đổi số tại trường tiểu học được diễn ra thuận lợi và thành công thì cần cung cấp đầy đủ các trang thiết bị công nghệ, mạng hiện đại. Xây dựng cơ sở dữ liệu phù hợp để có thể dùng làm nền tảng chung cho các phần mềm và công cụ. Điều này nhằm mục đích nâng cao hiệu suất quản lý trong ngành giáo dục. Mặc khác, tiến hành chuẩn hóa hệ thống các phần mềm về quản lý, chỉ đạo, tổ chức giảng dạy sao cho phù hợp nhất với thực tế và mang đến tính khả thi cao.
Ngoài ra, nhà trường nên thúc đẩy công tác xã hội hóa trong giáo dục để tìm nguồn tài trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại phục bị tốt cho việc ứng dụng công nghệ khi giảng dạy. Đồng thời, trường cũng cần thường xuyên kiểm tra, rà soát và lên kế hoạch sắm bổ sung, nâng cấp trang thiết bị để đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu triển khai chuyển đổi số tốt nhất.
Xây dựng quy chế quản lý, duy trì và khai thác phần mềm quản lý giáo
Nhà trường nên xây dựng quy chế quản lý, khai thác và duy trì sử dụng các phầm mềm, hệ thống công nghệ thông tin. Chúng sẽ giúp tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và triển khai chuyển đổi số tại đơn vị. Bên cạnh đó, việc phân công cụ thể trách nhiệm quản lý, sử dụng và triển khai các phần mềm cũng là điều cực kỳ cần thiết. Bởi, việc này sẽ đảm bảo được sự an toàn, an ninh về các dữ liệu thông tin của cơ sở giáo dục. Khi phân công nhiệm vụ, trường cũng nên đề xuất các hình thức các hình thức khen thưởng và phạt đối với các tổ chức hoặc cá nhân.
Chuyển đổi số trong trường tiểu học là một phần quan trọng của cuộc cách mạng giáo dục hiện đại. Tuy đây là một quá trình phức tạp, nhưng việc chuyển đổi này có tiềm năng thay đổi cách giáo dục được tiếp cận và triển khai. Nhờ đó, những cơ hội mới cho học sinh được tạo ra ngày càng nhiều. Các em cũng sẽ được tiếp cận với công nghệ cao và những kiến thức bên ngoài. Chất lượng giáo dục cũng sẽ được nâng lên một tầm cao mới.